I. Giới thiệu
A. Những con chồn nhỏ phá hoại vườn nho
Sự giảng dạy sai trật, hình ảnh cũng như chương trình cứu chuộc của DCT bị truyền đạt một cách chủ quan dựa trên quan niệm và kinh nghiệm của con người đã làm cho Hội thánh của Chúa mất đi năng quyền như đáng phải có. Thay vì là ống dẫn phước hạnh của thiên đàng cho thế giới nầy, thì hội thánh của Chúa lại trơ nên như một tôn giáo không hơn không kém, một mớ giáo đều, những lễ nghi rườm rà đã và đang thay thế cho cuộc sống bình an vui mừng trong Chúa Giê-su
Nha 2:15 15 Hãy bắt cho chúng tôi những con chồn,
Những con chồn nhỏ phá hại vườn nho;
Vì vườn nho chúng tôi đương trổ bông.
Tất cả những quan điểm, ý tưởng, lý luận đi ngược lại với ý muốn của DCT cần được loại trừ trước khi nhân loại nhìn thấy sự phấn hưng tuôn đổ trên Hội Thánh Chúa. " Những con chồn" phải được tống đi ra khỏi "vườn nho"
Những "con chồn nhỏ" của những suy nghĩ sai trật hình thành một đồn lũy trong đời sống cơ đốc nhân, và nó phải bị giựt sập.
B. Đồn lũy
Đồn lũy là một lối suy nghĩ của một người được hình thành qua kinh nghiệm lập đi lập lại trong cuộc sống và thường mang tính chủ quan.
Đồn lũy sai trật là lối suy nghĩ đi ngược lại với chân lý, với ý muốn của DCT, nó làm cho con người không hiều biết và kinh nghiệm sự tốt lành của DCT dành cho con người qua công tác hoàn tất của Chúa Giê-su trên thập tự giá.
C. Chúng ta thực hiện việc nầy như thế nào?
2 Corin 10:4 Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: 5 Nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự tự cao nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.
II. Câu trả lời cơ bản nhất: do Ân điển nhưng không của ĐCT .
• Roma 3:24 và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ
• Roma 5:17 Vả, nếu bởi tội một người mà sự chết đã cai trị bởi một người ấy, thì huống chi những kẻ nhận ân điển và sự ban cho của sự công bình cách dư dật, họ sẽ nhờ một mình Đức Chúa Jêsus Christ mà cai trị trong sự sống là dường nào!
• Ro 6:23 23 Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng at.
• Epheso 2:8 Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. 9 Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình;
III. Những nguyên Nhân từ Đức Chúa Trời.
A. Mục đích của Ngài
Roma 8: ; 30 còn những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.
Ngài không hề thất bại trong kế hoạch của Ngài:
• Định trước:
Epheso 1: 4 trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời, 5 bởi sự thương yêu của Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo ý tốt của Ngài, 6 để khen ngợi sự vinh hiển của ân điển Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài!
• Kêu gọi. :
Ro 11:29 29 vì các sự ban cho và sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chẳng hề đổi lại được bao giờ.
• Xưng công bình:
Roma 10:4 vì Đấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình.
• Làm cho vinh hiển.
1 giăng 4:ấy là Chúa thể nào thì chúng ta cũng thể ấy trong thế gian nầy.
Nếu những người Ngài xưng là công bình có thể mất sự cứu rỗi bởi hành động của họ thì Ngài sẽ làm vinh hiển cho ai? Ai đủ tiều chuẩn để Ngài làm cho vinh hiển
B. Quyền năng của Đức Chúa Trời.
Giude 24 Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được
* Nhưng vẫn có người cho rằng Cơ đốc nhân từ chối quyền năng đó.
Giang 10:28-29 28 Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. 29 Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. 30 Ta với Cha là một.
* "Chẳng ai" bao gồm cả người đó, nếu không câu kinh thánh nầy sẽ là: " Chẳng ai, ngọai trừ người đó"
Hình ảnh con tàu Nô-ê
Sáng 17: 13 Lại cũng trong một ngày đó, Nô-ê với vợ, ba con trai: Sem, Cham và Gia-phết, cùng ba dâu mình đồng vào tàu. 14 Họ và các loài, thú rừng tùy theo loại, súc vật tùy theo loại, côn trùng trên mặt đất tùy theo loại, chim tùy theo loại, và hết thảy vật nào có cánh, 15 đều từng cặp theo Nô-ê vào tàu; nghĩa là mọi xác thịt nào có sanh khí, 16 một đực một cái, một trống một mái, đều đến vào tàu, y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn; đoạn, Đức Giê-hô-va đóng cửa tàu lại.
Nếu Cơ đốc nhân nào có thể bước ra khỏi “con tàu cứu chuộc” thì người đó phải quyền năng hơn Đức Chúa Trời và Chúng ta nên thờ phường người đó!!!
IV. Những nguyên nhân từ Chúa Giê-su
A. Sự chết của Chúa Giê-su:
• Roma 8: 33 Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời? Đức Chúa Trời là Đấng xưng công bình những kẻ ấy. 34 Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta. 35 Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? Có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng?
• Nếu có tội nào mà đưa cơ đốc nhân đi địa ngục thì chính tội đó không nằm trong danh sách mà Chúa đổ huyết để tha thứ?
• Ga 2:21 21 Tôi không muốn làm cho ân điển Đức Chúa Trời ra vô ích; vì nếu bởi luật pháp mà được sự công bình, thì Đấng Christ chịu chết là vô ích
• Giang 6:39 Vả, ý muốn của Đấng đã sai ta đến, là hễ sự gì Ngài đã ban cho ta, thì ta chớ làm mất, nhưng ta phải làm cho sống lại nơi ngày sau rốt. 40 Đây là ý muốn của Cha ta, phàm ai nhìn Con và tin Con, thì được sự sống đời đời; còn ta, ta sẽ làm cho kẻ ấy sống lại nơi ngày sau rốt.
B. Chúa Giê-su- sinh tế chuộc tội cho nhân loại.
1. Thầy tế lễ xuất hiện/ Chúa Giê-su xuất hiện
A.Cựu ước
Nhân vật quan trọng trong xứ
Quần áo nói lên sự cao trong chức vụ của Ông
Trong ngày đại lễ chuộc tội- Ông bỏ tất cả trang phục. chỉ mặc vải thô màu trắng
đi giữa trại quân để đến đền tạm
Levi 16: 4 4 Người sẽ mặc áo lá trong thánh bằng vải gai, thân dưới mặc một cái quần bằng vải gai, thắt một đai bằng vải gai và đội trên đầu một cái mão bằng vải gai
B.Tân ước
* Chúa Giê-su xuất hiện-
Gi 1:29 29 Qua ngày sau, Giăng thấy Đức Chúa Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi
Ngài là Thầy tế lễ đời đời:
He 7:17 17 Vả, nầy là lời làm chứng cho Ngài rằng:
Con làm thầy tế lễ đời đời
Theo ban Mên-chi-xê-đéc.
Vinh hiển Ngài vượt trội:
Phi 2:7 7 chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người;
Ngài bỏ vinh quang thiên đàng- Ngài được quấn bằng khăn, nằm trong máng cỏ
2. Thầy tế lễ chuẩn bị/ Chúa Giê-su chuẩn bị
A. Cựu ước
Trước nhất ông giải quyết tội mình bằng cách Giết một con bò và lấy huyết đỗ trên bàn thờ, Nơi Chí Thánh
Levi 16: 11 Vậy, A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình, là con sinh tế chuộc tội, giết nó làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình;
B. Tân ước
Chúa Giê-su sống một đời hoàn hảo
IPhi 2:22 22 Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá;
3. Công tác chuộc tội
A. Cựu ước
Hai con dê được đem đến- Một con giết lấy huyết rưới trên bàn thờ.
Hebe 10:11 Phàm thầy tế lễ mỗi ngày đứng hầu việc và năng dâng của lễ đồng một thức, là của lễ không bao giờ cất tội lỗi được (chỉ che phủ)
B. Tân ước
Chúa Giê-su bị đóng đinh và trở thành tế lễ chuộc tội cho chúng ta
Hebe 10: 12 còn như Đấng nầy, đã vì tội lỗi dâng chỉ một của lễ, rồi ngồi đời đời bên hữu Đức Chúa Trời,
4. Xưng tội cho dân sự
A. Cựu ước
Thầy tế lễ hai tay nắm lấy con Dê và xưng tội của Is- và tội lỗi được chuyển sang con dê
Levi 1:4 Người sẽ nhận tay mình trên đầu con sinh, nó sẽ được nhậm thế cho, hầu chuộc tội cho người.
Levi 16: 21a A-rôn sẽ nhận hai tay mình trên đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các gian ác và sự vi phạm, tức những tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên, và chất trên đầu nó...
B. Tân ước
Chúa Giê-xu mang lấy mọi tội chúng ta
2 Corin 5:21 Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.
5. Tội lỗi được cất đi
A. Cựu ước
Thầy tế lễ dẫn con dê đi ngang trại quân - ra đến ngoài cổng, một người sẽ đuổi con dê vào rừng.
Levi 16: 21 A-rôn sẽ nhận hai tay mình trên đầu con dê đực còn sống, xưng trên nó các gian ác và sự vi phạm, tức những tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên, và chất trên đầu nó, rồi nhờ một người chực sẵn việc nầy mà sai đuổi nó ra, thả vào đồng vắng. 22 Vậy, con dê đực đó sẽ gánh trên mình các tội ác của dân Y-sơ-ra-ên ra nơi hoang địa.
B. Tân ước
Hebero 13:12 Ấy vì đó mà chính mình Đức Chúa Jêsus đã chịu khổ tại ngoài cửa thành để lấy huyết mình làm cho dân nên thánh
Thi 103:11 Vì hễ các từng trời cao trên đất bao nhiêu,
Thì sự nhân từ Ngài càng lớn cho kẻ nào kính sợ Ngài bấy nhiêu.
12 Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu,
Thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu.
.
C. Lời cầu nguyện của ngài (Cầu thay và bào chữa)
* Gi 11:41 41 Vậy, họ lăn hòn đá đi. Đức Chúa Jêsus bèn nhướng mắt lên trời mà rằng: Thưa Cha, tôi tạ ơn Cha, vì đã nhậm lời tôi luôn.
Giaco 5: 16 b người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều.
• Câu thay:
Giăng 17:24 Cha ôi, Con muốn Con ở đâu thì những kẻ Cha đã giao cho Con cũng ở đó với Con, để họ ngắm xem sự vinh hiển của Con, là vinh hiển Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu Con trước khi sáng thế.
Theo bạn nghĩ, ĐCT có nhậm lời cầu nguyện nầy không? tại sao?
Nếu có , thì kết quả của người tin là như thế nào?
Hebe 7 23 Vả lại, số thầy tế lễ rất nhiều, vì sự chết nên không giữ luôn được chức vụ. 24 Nhưng Ngài, vì hằng có đời đời, nên giữ lấy chức tế lễ không hề đổi thay. 25 Bởi đó Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy.
• Bào Chữa:
1 Giang 2: 1 Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội. Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình.
Hebero 1:3 Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài, lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật;sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao,
V. Những nguyên nhân Từ Đức thánh Linh
A. Ngài Tái sinh CĐN
1. Ngài tái sanh chúng ta: khi chúng at tin Chúa (Passport hết hạn. nhưng giấy khai sanh thì không)
B. Ngài ngự trong CƠ ĐốC NHÂN
Khi nào Ngài ra khỏi CƠ ĐốC NHÂN? cho nên nếu mất sự sống đời đời trước tiên ĐứC THÁNH LINH phải lìa CĐN trước.
Giăng 7: 38 Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy. 39 Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy;
C. Ngài ấn chứng
Epheso 30 Anh em chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng đến ngày cứu chuộc. Không chổ nào nó rằng Đức Thánh Linh sẽ lìa bỏ Cơ đốc nhân
VI. Đức Chúa Trời không bao giờ lấy lại ơn cứu rỗi.
Tín đồ không phải luôn mạnh mẽ và tin kính, nhưng Đức Chúa Trời không bao giờ lấy lại ơn cứu rỗi mỗi khi họ yếu đuối, phạm tội.
* Phiero:
Gala2:11 Nhưng khi Sê-pha đến thành An-ti-ốt, tôi có ngăn can trước mặt người, vì là đáng trách lắm.
* Tín hữu Epheso:
Epheso 4:22 rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23 mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24 và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.
* Lót :
2 Phiero2:7 nếu Ngài đã giải cứu người công bình là Lót, tức là kẻ quá lo vì cách ăn ở luông tuồng của bọn gian tà kia...
* Người có việc làm sai trật:
1 Corin 3: 14 Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình. 15 Nếu công việc họ bị thiêu hủy, thì mất phần thưởng. Còn về phần người đó, sẽ được cứu, song dường như qua lửa vậy.
VII. Kết luận
Anh chị em thân mến!
Nếu quý vị còn đang mơ hồ về sự tha thứ đời đời, sự cứu chuộc đã được hoàn tất trong Chúa Giê-su. quý vị vẫn chưa chắc rằng mình đã hoàn toàn vượt khỏi sự chết mà đến sự sống (Gi 5:24) thì đây chính là lúc cần dừng lại đễ suy gẫm về Thập tự giá để rồi quý vị có thể nói như Phao-lô
"1 Hỡi anh em, về phần tôi, khi tôi đến cùng anh em, chẳng dùng lời cao xa hay là khôn sáng mà rao giảng cho anh em biết chứng cớ của Đức Chúa Trời. 2 Vì tôi đã đoán định rằng ở giữa anh em, tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Đức Chúa Jêsus Christ, và Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh trên cây thập tự" 1 Corin 2:1-2.
QT
Tại sao Cơ đốc nhân không bị mất sự cứu rỗi ?
Posted by GIA ĐÌNH PHẤN HƯNG
On Chủ Nhật, tháng 3 14, 2010